Khu bến cảng tổng hợp Vũng Áng theo quy hoạch gồm 06 bến cảng, trong đó bến số 1 và bến số 2 đã được đầu tư hoàn thành, đang vận hành khai thác; các bến số 3, 4, 5, 6 đang thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Đối với bến số 1 và bến số 2 hiện có tuyến đê Bắc chắn sóng dài 260m đã được đầu tư xây dựng để bảo vệ một phần tác động của sóng biển, do đó việc hoạt động của các bến này được đảm bảo ổn định, an toàn và phát huy hiệu quả của bến cảng. Đối với các bến số 3, 4, 5, 6 đang thực hiện đầu tư xây dựng, các tuyến đê chắn sóng phía ngoài theo quy hoạch hiện chưa được đầu tư đồng bộ.
Vì vậy, để từng bước đồng bộ cơ sở hạ tầng khu bến cảng tổng hợp Vũng Áng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nghiên cứu, đầu tư hoàn thiện các bến cảng theo quy hoạch và vận hành hiệu quả các bến cảng thì việc đầu tư nối dài đê chắn sóng phía Bắc, xây dựng đê chắn sóng phía Tây khu bến cảng tổng hợp Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh là cần thiết. Trước thực tế trên Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất chủ trương đầu tư kéo dài đê chắn sóng phía Bắc có chiều dài 300m và đê chắn sóng phái Tây có chiều dài 800m để bảo vệ các bến cảng trong mùa mưa bão với tổng kinh phí dự kiến 840 tỷ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 (xây dựng đê Bắc) đến năm 2020 với kinh phí khoảng 280 tỷ đồng và thực hiện giai đoạn 2, sau năm 2020 với kinh phí khoảng 560 tỷ đồng.
Tuy nhiên trong hồ sơ đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam cần làm rõ một số nội dung về sự phù hợp của tuyến đê so với quy hoạch Khu bến cảng Vũng Áng được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 137/QĐ-BGTVT ngày 17/01/2012; xem xét, đánh giá tác động và ảnh hưởng của việc xây dựng công trình đối với các bến khác; đồng thời đảm bảo được luồng và vũng quay trở tàu theo quy hoạch đã được duyệt và các ảnh hưởng khác khi xây dựng đê chắn sóng.
Phòng KTTĐ