Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh có chiều dài 70,28km, khổ 1,0m, đi qua 22 xã thuộc 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Khê; tổng số 8 ga, trong đó 2 ga khách chính là Yên Trung và Hương Phố.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh có chiều dài 70,28km, khổ 1,0m, đi qua 22 xã thuộc 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Khê; tổng số 8 ga, trong đó 2 ga khách chính là Yên Trung và Hương Phố.
Trên tuyến hiện nay có 130 vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ; trong số đó, có 27 vị trí được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập đường ngang, còn lại là đường ngang dân sinh tự phát không được cấp phép thành lập. Hiện nay tại nhiều vị trí giao cắt mặt đường bộ gồ gề, hệ thống biển báo, sơn giảm tốc thiếu, đặc biệt là tại các đường ngang tự phát tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh; ngày 13/3/2018 Sở Giao thông vận tải, Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh đã tổ chức kiểm tra hiện trường, làm việc với UBND các huyện có đường sắt đi qua để đề xuất cácgiải pháp đảm bảo an toàn giao thông, cụ thể:
UBND các huyện, UBND các xã có đường sắt đi qua tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; đồng thời đóng các đường nganh tự phát, không phù hợp với quy hoạch giao thông địa phương và bố trí kinh phí hoàn thiện mặt đường, hệ thống an toàn thuộc trách nhiệm của địa phương theo Thông tư số 62/2015/TT-BGTVT ngày 04/11/2015 của Bộ GTVT. Tham mưu hổ trợ kinh phí để các địa phương hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn giảm tốc tại các vị trí giao cắt có trong Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 348/QĐ-BGTVT ngày 20/02/2013; Đề nghị Bộ GTVT, Tổng công ty đường sắt Việt Nam tiếp bổ sung hệ thống cảnh báo tự động, hoàn thiện hạ tầng tại các vị trí giao cắt phần thuộc trách nhiệm của Ngành đường sắt.
Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần giảm các vụ tai nạn giao thông đương sắt trong thời gian tới./.
Nguyễn Văn Mai – Phòng Quản lý giao thông