Ngày 01/10/2024 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức cuộc họp thành viên Tổ chuyên gia thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
Ngày 01/10/2024 tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức cuộc họp thành viên Tổ chuyên gia thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Tham gia cuộc họp có đồng chí Lê Anh Sơn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh và đại diện phòng Kế hoạch – Tài chính.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, có điểm đầu Ga Ngọc Hồi- Hà Nội, điểm cuối Ga Thủ Thiêm – Tp Hồ Chí Minh, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Quy mô đầu tư: đường đôi, khổ 350km/h, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 1.451km, trọng tải trục 22,5 tấn/trục, được bố trí 23 ga khách (quy hoạch 3 ga tiềm năng), 05 ga hàng hóa, 05 depot tàu khách, 04 depot tàu hàng, 40 trạm bảo dưỡng hạ tầng. Năng lực đáp ứng của dự án mỗi năm vận chuyển khoảng 133,5 triệu hành khách và khoảng 21,5 triệu tấn hàng hóa.
Dự kiến khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – Thành phố Hồ Chí Minh cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh – Nha Trang năm 2028-2029; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.
Với tốc độ 350km/h, thân thiện với môi trường, các chuyên gia cho rằng lợi ích mà đường sắt tốc độ cao đem lại rất lớn, là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, tăng cường hiệu quả liên kết vùng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế.
Đức Huỳnh (phòng KHTC)