Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Quốc gia, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (từ Bãi Vọt - Kỳ Anh) có chiều dài khoảng 103 km
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Quốc gia, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (từ Bãi Vọt - Kỳ Anh) có chiều dài khoảng 103 km, gồm 03 dự án hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi: Đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng có chiều dài khoảng 89 km, chia thành 02 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng; đoạn Vũng Áng - Kỳ Anh có chiều dài khoảng 14 km, thuộc dự án Vũng Áng - Bùng (Quảng Bình).
Hướng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh
Triển khai thực hiện nội dung thống nhất tại cuộc họp ngày 28/5/2020 giữa lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, những ngày tháng 6 vừa qua, sở Giao thông vận tải đã phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư tiến hành rà soát trực tiếp tại hiện trường. Đến nay, hướng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông phân đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đã được định hình, phục vụ cho việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp khảo sát kỹ hướng tuyến tại buổi làm việc ngày 28/5/2020. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu ban đầu của tư vấn, chủ đầu tư về các phương án tuyến, các sở, ngành, địa phương có liên quan đã cùng phối hợp xem xét, nghiên cứu; đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của dự án đến mọi mặt đời sống, văn hóa, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Bên cạnh đó, việc rà soát tại hiện trường hướng tuyến cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu, lựa chọn phương án tuyến, giải pháp công trình trên tuyến. Đồng thời, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan, các đối tượng trong phạm vi ảnh hưởng của dự án sớm tiếp cận được các thông tin để chủ động khi triển khai thực hiện chương trình, dự án, quy hoạch khác góp phần hạn chế lãng phí các nguồn lực xã hội.
Trong quá trình rà soát hướng tuyến tại hiện trường, Đoàn rà soát đã kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến tránh đến mức tối đa qua các khu vực công trình di tích, di chỉ lịch sử - văn hóa như Lũy đá cổ Kỳ Anh, di chỉ Thạch Đài; các công trình hồ, đập thủy lợi lớn như Sông Rác, Thượng Sông Trí, Kim Sơn; hồ chứa nước sinh hoạt Đá Hàn...
(Ảnh 3: Đoàn rà soát tại huyện Kỳ Anh, khu vực Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia: Lũy đá cổ Kỳ Anh)
Ảnh 4: Đoàn rà soát đang xem xét phương án tuyến đi qua khu vực hồ chứa nước sinh hoạt Đá Hàn, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên.
Đối với các đồ án quy hoạch, Đoàn đã kiến nghị xem xét, điều chỉnh như quy hoạch các nhà máy điện gió, điện mặt trời, hệ thống các đường dây 110 kV, 220 kV và 500 kV. Đoàn cũng đã kiến nghị xem xét, nghiên cứu đối với đồ án quy hoạch Khu đô thị, Khu công nghiệp phía Tây thành phố Hà Tĩnh, đường Hàm Nghi kéo dài, quy hoạch phát triển dịch vụ logistics; xử lý nút giao kết nối trung tâm thành phố Hà Tĩnh với đường bộ cao tốc nhằm khai thác lợi thế của tuyến đường bộ cao tốc đối với sự phát triển nói chung của địa phương.
Kết thúc quá trình rà soát hướng tuyến tại hiện trường theo Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 04/6/2020 của UBND tỉnh, về cơ bản, hướng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh đã được định hình, phục vụ cho việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 và đã đạt được các mục tiêu của Kế hoạch đã đề ra. Tiếp theo, Sở Giao thông vận tải là đơn vị đầu mối, tham mưu cho UBND tỉnh thỏa thuận hướng tuyến với Bộ Giao thông vận tải phục vụ cho các giai đoạn sau của Dự án.
PHÒNG QLCL CTGT - SỞ GTVT