Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các nghị định liên quan của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, chi phí đầu tư, chất lượng công trình, lựa chọn nhà thầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được triển khai thực hiện khá chặt chẽ và đi vào nề nếp
Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các nghị định liên quan của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, chi phí đầu tư, chất lượng công trình, lựa chọn nhà thầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được triển khai thực hiện khá chặt chẽ và đi vào nề nếp.
Công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình; thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh thiết kế - dự toán công trình được nâng cao. Trong 7 tháng đầu năm 2024, phòng Quản lý chất lượng CTGT đã tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ trình thẩm định, trong đó đã tổ chức thẩm định được 25 hồ sơ.
Theo đánh giá của ngành, qua thẩm định hồ sơ của một số đơn vị tư vấn trình cho thấy vẫn còn tồn tại thiếu sót, yêu cầu phải điều chỉnh bổ sung ở một số khâu như: Khảo sát, thiết kế, thẩm định thiết kế, dự toán… Theo đó, nhiều hồ sơ có chi phí giảm lớn sau khi được các đơn vị chức năng của ngành thẩm định theo đúng quy định, góp phần sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Để nâng cao chất lượng công tác thiết kế, tránh thất thoát, lãng phí trong xây dựng cơ bản và đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia trong quá trình đầu tư xây dựng phải tuân thủ chặt chẽ nghĩa vụ, trách nhiệm về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và các văn bản liên quan về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đồng thời đưa các công nghệ mới vào để áp dụng.
Phối cảnh 3D cầu Rào Cái – Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Dự án áp dụng mô hình thông tin công trình BIM)
Đối với các đơn vị tư vấn thiết kế, khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế dự toán đảm bảo tiêu chuẩn, định mức phù hợp với thực tế. Yêu cầu điều chỉnh bổ sung nếu thiết kế, dự toán vượt định mức, bóc tách khối lượng thiết kế sai (thừa hoặc thiếu khối lượng), áp đơn giá không phù hợp với thời điểm lập…
Tăng cường chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ cử cán bộ có chuyên môn tham gia ý kiến vào báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, thẩm định thiết kế - dự toán công trình xây dựng theo quy định của pháp luật, đảm bảo việc tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia công trình, phù hợp với thực tế, đồng nhất giữa các công trình, tránh tình trạng cùng loại công trình, quy mô tương đương lại có giải pháp thiết kế, áp dụng định mức, đơn giá… khác nhau, không để thừa, thiếu khối lượng.
Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án và thiết kế - dự toán. Trong quá trình thẩm định, tổ chức kiểm tra thực địa với sự tham gia các cơ quan, đơn vị liên quan để xác định chính xác các nội dung thẩm định như: Địa điểm xây dựng, các giải pháp thiết kế; đảm bảo quy mô dự án phải phù hợp với quy hoạch, mang tính khả thi, hiệu quả kinh tế; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ về quy mô sử dụng theo các tiêu chí đảm bảo hài hòa giữa tiêu chuẩn, dự báo ngành và điều kiện thực tế phát triển trong những năm gần nhất của địa phương.
Một số hình ảnh về tổ chức kiểm tra thực địa với sự tham gia các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thẩm định dự án:
Nguyễn Văn Mai, Hoàng Xuân Sơn – P. QLCLCTGT