Phát huy truyền thống ngành GTVT, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập ngành GTVT Hà Tĩnh (28/8/1945-28/8/2022) Cùng nhìn lại nhưng thành tựu nổi bật mà Ngành Giao thông vận tải Hà Tĩnh đã đạt được nhờ phát huy truyền thống anh hùng của các thế hệ đi trước để góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà
Phát huy truyền thống ngành GTVT, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập ngành GTVT Hà Tĩnh (28/8/1945-28/8/2022) Cùng nhìn lại nhưng thành tựu nổi bật mà Ngành Giao thông vận tải Hà Tĩnh đã đạt được nhờ phát huy truyền thống anh hùng của các thế hệ đi trước để góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.
Những năm qua, với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, đến nay, Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, thông suốt, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Trong đó, Sở Giao thông vận tải là một trong những đơn vị điển hình quyết liệt chỉ đạo, điều hành làm tốt công tác cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính công hiện đại, Sở đã đã triển khai mạnh mẽ với điểm nhấn là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tất cả đều hướng đến mục tiêu giảm thủ tục, thời gian và chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Với những nỗ lực không ngừng cải thiện chất lượng, công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh đã bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần đưa đơn vị nhiều năm đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.
Từ năm 2017 đến 2020, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Sở được Trung tâm HCC tỉnh nhận xét, đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; chỉ số CCHC của Sở GTVT luôn thuộc nhóm các cơ quan dẫn đầu tỉnh về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, nhiều mô hình mới, cách làm mới của Sở Giao thông Vận tải đã được UBND tỉnh và các sở, ngành đánh giá cao. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tập trung thực hiện.
Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐH, ngày 16/10/2020 Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 với 5 chương trình trọng điểm và ba đột phá chiến lượng của tỉnh, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp, Đảng bộ, Sở GTVT tiếp tục tăng cường quan tâm, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, có nhiều giải pháp tích cực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong cải cách TTHC được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đồng tình ủng hộ cao, tác động tích cực đến việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Xác định cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Sở GTVT không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử. Đồng thời, tiến hành rà soát toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền của sở để công bố tại Trung tâm Hành chính công. Cùng với đó, thực hiện phân kỳ, phân quyền trong giải quyết TTHC nhằm xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan; quy định cụ thể thời gian từng bước trong quá trình giải quyết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức. Hiện nay, có 109/109 TTHC được cắt giảm 1/2 thời gian giải quyết so với quy định, có những thủ tục chỉ giải quyết trong vòng 01 buổi, trung bình mỗi năm tiết kiệm cho tổ chức, cá nhân 491/938 ngày làm việc. Mỗi năm, Sở GTVT tiếp nhận, xử lý hơn 36.000 hồ sơ. Mặc dù, số lượng hồ sơ lớn nhưng 100% được giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ tồn đọng.
Bắt đầu từ tháng 5/2017, Sở GTVT đã phối hợp với nhà cung cấp phần mềm, trang bị thêm 1 máy in giấy phép lái xe ngay tại trung tâm sát hạch. Theo đó, sau khi học viên thực hiện xong các nội dung thi, khoảng 2 giờ, học viên có thể nhận giấy phép lái xe ngay tại trung tâm, giảm thời gian cấp mới GPLX ô tô từ 10 ngày xuống còn 01 ngày. Hà Tĩnh là 01 trong số ít các địa phương trên cả nước thực hiện trả GPLX ô tô ngay trong ngày sát hạch. Mặc dù, số lượng hồ sơ ngày càng lớn, song để đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, Sở vẫn nổ lực, quyết tâm duy trì việc cấp GPLX ngay trong ngày thi sát hạch. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng Internet thông qua hệ thống Dịch vụ công tỉnh Hà Tĩnh, theo đó thời gian nhận được GPLX từ 03 ngày xuống 02 giờ đồng hồ.
Để giảm thủ tục, thời gian và chi phí đi lại cho người dân, Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả hồ sơ, giấy phép lái xe qua đường bưu điện. Sở cũng đã ký hợp đồng với bưu điện để triển khai tiếp nhận hồ sơ tại các điểm bưu điện văn hóa huyện. Trung bình mỗi năm số hồ sơ được thực hiện qua các hình thức trên là hơn 15.000 hồ sơ, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp khoảng 03 tỷ đồng và góp phần hạn chế phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.
Trong những năm qua, Sở GTVT là một trong những đơn vị đi đầu trong việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tích cực tuyên truyền người dân và các tổ chức lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được Sở GTVT đẩy mạnh. Toàn bộ thủ tục hành chính được thực hiện giao dịch thông qua bộ phận một cửa tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Trong tổng số 109 thủ tục hành chính do Sở quản lý, 100% thủ tục có khả năng đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và hơn 50% thủ tục có khả năng đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Số hồ sơ phát sinh qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng qua các năm, từ 2019 đến nay tăng 50% số hồ sơ thực hiệc qua hình thức này. Đối với lĩnh vực vận tải, liên vận quốc tế Việt Lào 100% hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; lĩnh vực thẩm định, cấp phép, chấp thuận thi công hơn 90% hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công mức độ 3. Việc thực hiện Dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện cho cho các cá nhân, tổ chức tiết kiệm thời gian, chi phí do không phải đến trực tiếp.
Với phương châm “không phiền hà và không lỡ hẹn với nhân dân”, từ những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm qua thực tiễn, Sở Giao thông Vận tải xác định các biện pháp để tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính hành chính trong thời gian tới theo lộ trình của Chính phủ và của tỉnh. Trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, công bố kịp thời, đầy đủ các TTHC theo quy định, thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và dịch vụ bưu chính công ích; tiếp tục triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công...Nâng cao chất lượng của bộ phận một cửa để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong giao dịch, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Bài và ảnh: Phan Văn Trung – PGĐ Sở