Thực hiện Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 14/42020 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 3050/KH-SGTVT ngày 04/9/2020 của Sở Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Quy chế phối hợp số 07/UBND-BGTVT ngày 25/3/2013 giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt đi qua địa bàn tỉnh.
Trong hai ngày 15-16/3/2022, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam; Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh; UBND các huyện Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang; Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh; Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh; Công ty Cổ phần Thông tin - Tín hiệu Đường sắt Vinh đã tiến hành kiểm tra và tổ chức buổi làm việc để bàn biện pháp thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, công tác đảm bảo ATGT, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Chủ trì công tác kiểm tra và các buổi làm việc có ông Đoàn Mạnh Tường - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải; ông Nguyễn Chiến Thắng- Phó phòng CSGT công an tỉnh cùng đại diện Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam, lãnh đạo, quản lý ngành đường sắt và chính quyền địa phương có tuyến đường sắt đi qua.
Được biết tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh dài 70,28km, đi qua các xã thuộc 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang và Hương Khê. Hiện nay trên toàn tỉnh có 129 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó chỉ có 28 điểm hợp pháp (12 điểm có gác chắn, 16 điểm cảnh báo tự động), còn 102 điểm là lối đi tự mở (đường ngang dân sinh), không được cấp phép. Trong số các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, huyện Vũ Quang có 26 điểm, Đức Thọ 15 điểm, và Hương Khê 61 điểm. Hầu hết các tuyến đường dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ rất lâu, bên cạnh đó, một số là các lối tắt đi ra đồng sản xuất nông nghiệp, khi xóa bỏ các lối này, người dân ra đồng sản xuất phải đi rất xa. Do vậy, việc tuyên truyền, vận động người dân để xóa bỏ các lối đi tự mở này gặp khá nhiều khó khăn, mặt khác các lối đi tự mở ngang qua đường sắt không có rào chắn cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi qua đường sắt.
Sau khi kiểm tra thực tế tại một số lối tự mở trọng điểm có nguy cao về mất ATGT đường sắt, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND các huyện có tuyến đường sắt đi qua. Đồng thời, để đảm bảo ATGT đường sắt trong thời gian tới và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh đề ra. Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Cục đường sắt Việt Nam, Công an tỉnh, UBND các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, cùng các cơ quan, đơn vị quản lý của Ngành Đường sắt đã thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung như: Tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 14/42020 của UBND tỉnh; tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt để nhân dân hiểu và tự giác chấp hành. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm làm phát sinh lối đi tự mở trên địa bàn theo thẩm quyền; Phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý đường sắt giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, quy hoạch hệ thống đường gom, cầu chui, cống chui trên địa bàn các huyện trong việc thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo lộ trình xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt quốc gia trước năm 2025.
Tại các buổi làm việc, ông Đoàn Mạnh Tường- Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Qua công tác chủ trì, phối hợp kiểm tra lần này, Thanh tra Sở sẽ tiếp thu các ý kiến, đề xuất phương án của các đơn vị tham gia trong việc xóa bỏ các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt qua địa bàn để từ đó giao cho các địa phương liên quan tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân để người dân hiểu, phối hợp thực hiện và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua cũng đã cam kết đến 31/12/2022 sẽ xóa bỏ thêm 20 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn. Đối với các tuyến đường huyện lộ, liên xã giao cắt với đường sắt mà chưa có hệ thống rào chắn, thì cũng đề nghị UBND các huyện phối hợp với ngành đường sắt sớm có phương án đầu tư kinh phí để lắp đặt hệ thống rào chắn nhằm đảm bảo ATGT cho người dân khi đi qua các điểm giao cắt này.
Qua đợt công tác lần này, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đã làm tốt việc thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ, lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia đi qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện Công văn số 1235/BGTVT-KCHT ngày 10/2/2022 của Bộ Giao thông vận tải về việc chỉ đạo Cục đường sắt Việt Nam, Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các công ty quản lý đường sắt tại khu vực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp số 07/UBND-BGTVT ngày 25/3/2013 giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh./.
Bài và ảnh: Sơn Hải- Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh.