Thời gian qua, ngành giao thông Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ để giới thiệu một số công nghệ, vật liệu mới trong trong nâng cấp, sửa chữa, duy tu bảo dưỡng, cải thiện, phục hồi chất lượng mặt đường giao thông.
Thời gian qua, ngành giao thông Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các tổ chức nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ để giới thiệu một số công nghệ, vật liệu mới trong trong nâng cấp, sửa chữa, duy tu bảo dưỡng, cải thiện, phục hồi chất lượng mặt đường giao thông. Trong đó, một số công nghệ qua thời gian thử nghiệm, ứng dụng thực tế được đánh giá là hiệu quả như: Công nghệ cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ; Công nghệ rải lớp phủ vữa nhựa polime (Micro Surfacing) trên mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng...
Công nghệ cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ được coi là giải pháp tối ưu trong duy tu, sửa chữa kết cấu áo đường mềm trong đô thị, khắc phục được tình trạng phải nâng cốt cao độ mặt đường, tiến độ thi công rút ngắn, có thể thông xe ngay, thân thiện với môi trường, tận dụng tối đa vật liệu kết cấu nền mặt đường cũ... với kinh phí chỉ tương đương hoặc thấp hơn so với một số phương án sửa chữa nâng cấp nền móng truyền thống. Trong năm 2017, 2018 công nghệ này đã được ứng dụng hiệu quả tại một số tuyến đường GTNT trên địa bàn tỉnh (chủ yếu dùng ngân sách huyện, xã), qua kiểm tra của Sở Giao thông vận tải được đánh giá là tốt, có thể nhân rộng.
Với công nghệ lớp phủ vữa nhựa polime, giải pháp này rất thích hợp dùng lớp bảo vệ trên mặt đường cũ (bê tông xi măng, bê tông nhựa, láng nhựa, thấm nhập nhựa...) còn đủ cường độ nhưng lớp mặt đã có hiện tượng bong tróc, trơ đá, bật vữa, mài mòn, mất độ bám, nhiều miếng vá mất mỹ quan,... với vai trò là lớp hao mòn, bảo vệ, kín nước, khắc phục các hư hỏng và khiếm khuyết của bề mặt đường cũ. Lớp phủ vữa nhựa polime còn giúp cải thiện điều kiện khai thác, nâng cao độ êm thuận xe chạy. Trên địa bàn Hà Tĩnh, công nghệ Micro surfacing đã được ứng dụng thi công đoạn Km817+00 - Km859+500; Km835+00 - Km845+00 đường Hồ Chí Minh, đạt kết quả tốt. Đây được xem là một trong những giải pháp để khắc phục hiện tượng bong tróc, trơ đá đối với một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.
Với những ưu việt như đã nói ở trên, theo Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 15/01/2019 của UBND tỉnh, trong năm 2019, toàn tỉnh Hà Tĩnh dự kiến sẽ tiến hành duy tu, bảo dưỡng thường xuyên khoảng 135,6km đường GTNT, phục hồi, nâng cấp mặt đường xi măng khoảng 48,18km áp dụng các công nghệ trên (cùng với giải pháp thảm một lớp bê tông nhựa nóng), với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ là 11,12 tỷ đồng.
Thi công lớp Micro Surfacing trên đường Hồ Chí Minh
Hiện nay, UBND tỉnh đang giao Sở Giao thông vận tải xây dựng, sửa đổi hồ sơ thiết kế mẫu, thiết kế điển hình công trình giao thông thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh năm 2019; dự kiến đầu tháng 3/2019 sẽ phê duyệt, ban hành, làm cơ sở để các địa phương triển khai ứng dụng.
Tin bài: Phòng QLCL