Kiểm tra, đánh giá bước đầu về kết quả ứng dụng công nghệ cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ
Email không đúng
Bạn chưa nhập tên người gửi
Email người nhận không đúng
841 Lượt xem
Xem cỡ chữ
Sở GTVT Hà Tĩnh tổ chức kiểm tra, đánh giá bước đầu về kết quả ứng dụng công nghệ cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ trong sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh
Vừa qua, Sở GTVT Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, liên danh Công ty VIETRACO - VITECROAD và các địa phương tổ chức đợt kiểm tra thực địa các tuyến đường đã ứng dụng công nghệ cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ để đánh giá chất lượng bước đầu sau thời gian ứng dụng công nghệ.
Công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ là một công nghệ mới, được ứng dụng trong sửa chữa, cải tạo và nâng các kết cấu áo đường mềm cũ có sử dụng lớp móng cấp phối đá dăm hoặc cấp phối thiên nhiên đã bị hư hỏng, xuống cấp, dựa trên nguyên tắc: Sử dụng máy chuyên dụng có chức năng phá, sáo xới một phần chiều sâu của kết cấu mặt đường cũ theo thiết kế (thường khoảng 15÷30 cm) vốn đã bị hư hỏng và nứt nẻ, kết hợp với cốt liệu bổ sung (nếu có), đồng thời trộn với một số chất gia cố, kết dính như bitum bọt, nhũ tương nhựa đường, xi măng, vôi,... sau đó san rải và đầm chặt lại, tạo nên một lớp móng mới hay mặt đường mới với lớp vật liệu tương đối đồng nhất.
Những ưu điểm nổi bật của công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ đó là: cường độ nền mặt đường được cải thiện đáng kể; khắc phục được tình trạng phải nâng cốt cao độ mặt đường, nhất là khu vực qua đông dân cư, không ảnh hưởng đến dân sinh và các công trình dọc hai bên tuyến; tận dụng tối đa vật liệu kết cấu nền mặt đường hiện trạng; tiến độ thi công rút ngắn, có thể thông xe ngay; thân thiện với môi trường; kinh phí thấp hơn so với một số phương án sửa chữa nâng cấp nền móng truyền thống...
Công nghệ này đã được ứng dụng ở các nước trên thế giới như Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc... Ở Việt Nam, năm 2008 lần đầu tiên Công ty VIETRACO nhận chuyển giao công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ từ hãng Sakai của Nhật Bản. Tiếp đó, các Công ty: Hall Brothers (công nghệ Mỹ), và công Infrasol (công nghệ Wirgen-Đức) đã giới thiệu công nghệ và thi công thí điểm vào các năm 2010 và 2011.
Đến nay, công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ đã và đang có xu hướng được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam tại các dự án sửa chữa và cải tạo mặt đường; đặc biệt, đây là công nghệ đặc hiệu trong việc xử lý, hạn chế hiện tượng tôn cao mặt đường trong đô thị. Liên danh Công ty VIETRACO - VITECROAD là một trong các đơn vị đi đầu trong ứng dụng và chuyển giao công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ ở Việt Nam; dây chuyền sử dụng công nghệ Sakai-Nhật Bản, chất kết dính là xi măng, xi măng kết hợp với phụ gia và xi măng kết hợp với nhũ tương nhựa đường.
Tại Hà Tĩnh, trong năm 2017 và 2018, đã có 17 công trình được ứng dụng công nghệ trên địa bàn các huyện Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà, Kỳ Anh ứng dụng công nghệ trên.
Qua kiểm tra thực tế chất lượng của 12/17 tuyến đường thuộc các công trình, dự án đã thi công trên địa bàn tỉnh trong các năm 2017, 2018 (tại các xã: Sơn Lộc, Yên Lộc, Xuân Lộc, Nghèn huyện Can Lộc; Phù Lưu, Thạch Bằng huyện Lộc Hà; Thạch Tiến, Thạch Ngọc, Bắc Sơn, Thạch Xuân huyện Thạch Hà), đánh giá tổng quan cho thấy, mặc dù cục bộ một số đoạn tuyến có xuất hiện tình trạng bong tróc lớp láng nhựa nhũ tương, nhưng nhìn chung chất lượng mặt đường các tuyến đường thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu sau thời gian khai thác.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở GTVT đã có báo cáo chi tiết kết quả ứng dụng bước đầu và đưa ra một số khuyến cáo trong công tác khảo sát, thiết kế, thi công khi ứng dụng công nghệ trên nhằm khắc phục, hạn chế tình trạng bong tróc mặt đường, đảm bảo chất lượng công trình trong quá trình khai thác.