Ngày 18/02/2020, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 189/QĐ-BGTVT về việc ban hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp bê tông bán mềm (BTBM) để áp dụng cho một số dự án xây dựng công trình giao thông. Quy định tạm thời này quy định các yêu cầu kỹ thuật cơ bản về vật liệu, thiết kế hỗn hợp, thi công, kiểm tra và nghiệm thu lớp BTBM.
Lớp BTBM có thể sử dụng làm lớp mặt trên cùng cho kết cấu áo đường của đường ô tô có tốc độ khai thác dưới 80km/h, có quy mô giao thông lớn; đường khu vực nút giao cắt; đường khu vực các trạm thu phí giao thông đường bộ; bến, bãi đỗ xe, tập kết vật liệu; đường trong các khu công nghiệp; đường trong khu cảng (đường, bến bãi); đường trong sân bay (bãi đỗ, bãi chứa hàng, đường cất hạ cánh, đường lăn). Kết cấu áo đường có sử dụng lớp BTBM được tính toán, thiết kế theo 22TCN211:2006 hoặc phương pháp TA theo "Sổ tay thiết kế kết cấu áo đường" của Hiệp hội Đường bộ Nhật Bản. Lớp BTBM phải được đặt trên kết cấu các lớp phía dưới ổn định, đủ cường độ; trong đó lớp mặt dưới liền kề phải là lớp kín nước.
BTBM gồm 02 thành phần là bê tông nhựa rỗng (có độ rỗng dư từ 22% - 28%) đóng vai trò là bộ khung và vữa xi măng (xi măng, phụ gia STP-VN và nước) đóng vai trò là chất làm đầy. BTBM sử dụng kết hợp đồng thời cả hai loại chất kết dính là nhựa đường (có tính mềm) và xi măng (có tính cứng), nhờ đó khắc phục được những nhược điểm chính của cả mặt đường bê tông nhựa và mặt đường BTXM./.